Now Online & Submit

Submit Your Site To The Web's Top 50 Search Engines for Free! Sonic Run: Internet Search EngineAdd to Technorati Favorites
Bookmark and Share

Homepage ชี้ตำหนิพระเครื่อง

คำนำ

พระเครื่อง ในรูปแบบเหรียญไม่ว่าจะเป็น เหรียญพระคณาจารย์ หรือ เหรียญพระพุทธ นับว่าเป็นสิ่งที่มีผู้ให้ความสนใจศึกษาและสะสมไม่น้อยไปกว่าพระเครื่องประเภทอื่นๆเลยทีเดียว คนไทยทั้งชายและหญิงเมื่อถึงเวลาหนึ่งแล้วจำเป็นต้องเสาะแสวงหาพระเครื่องหรือเครื่องรางของขลัง ที่มีชื่อเสียงโด่งดังในทางด้านใดด้านหนึ่งที่ผู้คนทั่วไปให้การยอมรับ ไม่ว่าจะเป็นเมตตามหานิยม แคล้วคลาด หรือคงกระพันชาตรี มาอาราธนาบูชาติดตัวเวลาจะเดินทางไปไหนมาไหน หรือไปทำมาค้าขายรวมไปถึงเก็บไว้เป็นสมบัติติดตัวและเตรียมไว้มอบให้ บุตรหลาน ผู้หลักผู้ใหญ่ที่ตนให้ความเคารพนับถือ และมอบเป็นของขวัญในโอกาสสำคัญต่างต่าง

แต่โดยส่วนมากแล้วหลายๆท่านไม่มีความรู้ในการชี้ขาดหรือตัดสินได้ว่าพระที่ตนเช่าหรือบูชาไปนั้นแท้หรือเก๊อย่างไร เวลาไปเช่าบูชามาแล้วอาจจะได้ของทำเทียมเลียนแบบมาก็ได้ ทำให้หลายๆท่านมักจะไม่กล้าไปเช่าหาบูชาพระเครื่องจากสถานที่ทั่วไปนอกเสียจากศูนย์พระชื่อดังเท่านั้น ซึ่งก็ทำให้วงการพระเครื่องบ้านเราไม่คึกคักอย่างที่ควรจะเป็น ด้านข้อมูลความรู้เกี่ยวกับพระเครื่องตามหนังสือพระต่างต่างมักจะแนะนำความรู้แต่ในระดับกลางหรือบอกเฉพาะจุดตำหนิของพระเพียงอย่างเดียว ไม่ได้สอนถึงขั้นพื้นฐานธรรมชาติที่ควรจะเป็นและประวัติการสร้างพระรุ่นนั้นๆเลย ซึ่งเป็นสิ่งที่น่าเสียดายเป็นอย่างยิ่ง
การที่จะอาศัยเฉพาะจุดตำหนิเพียงอย่างเดียว โดยข้ามพื้นฐานธรรมชาติความเก่าของพระประกอบแล้ว ไม่สามารถที่จะแยกแยะได้ว่าพระแท้หรือเก๊ได้ เพราะว่าพระทำเทียมเลียนแบบหลายๆรุ่นที่มีจุดตำหนิเหมือนพระแท้ทุกประการเพราะว่าถอดแบบมาจากพระแท้นั่นเอง อย่างไรก็ตาม พระแท้ก็ย่อมแท้อยู่วันยันค่ำ พระเก๊ก็เช่นเดียวกันในความเหมือนย่อมมีความต่าง ถ้าเราสังเกตและมีความเข้าใจในพื้นฐานของการศึกษาพระเครื่องเพราะของเก๊ย่อมทำให้เหมือนไม่ได้ในบางจุด
หลายๆครั้งที่เราได้พระมาแล้วมักจะเปิดตำราและนำพระมาส่องไล่ดูตำหนิอย่างเดียว โดยลืมขั้นตอนการพิจารณาขั้นพื้นฐานไม่ว่าจะเป็น วิธีการสร้าง อายุความเก่า และวัสดุที่นำมาสร้างพระเป็นต้น จึงทำให้พลาดได้ในบางจุด บางรายละเอียด อย่างที่ไม่ควรจะเป็น

ดังนั้นผมจึงพยายามค้นหาข้อมูลความรู้พื้นฐานในการดูพระ รูปพระแท้ๆ รวมไปถึงตำหนิพระต่างๆ เพื่อนำมาประกอบการพิจารณาในหลายๆด้าน ก็หวังว่าคงจะเป็นประโยชน์ต่อท่านทั้งหลายไม่มากก็น้อย อย่างไรก็ตามการทำงานเพียงผู้เดียว ย่อมมีข้อผิดพลาดเกิดขึ้นหากมีท่านผู้รู้ หรือเพื่อนนักสะสมท่านใดพบข้อผิดพลาดใดแล้ว ขอรบกวนท่านทั้งหลายถ้วงติงได้โดยเขียนไว้ในกล่องความคิดเห็น หรือส่ง E-mail ไปที่ sjxd8@yahoo.com
จักเป็นพระคุณอย่างยิ่ง


ขอบคุณครับ
เก่ง ทุ่งรวงทอง

0 ความคิดเห็น: